Lượt xem: 556

Sự chuyển mình trên quê hương cách mạng anh hùng

Chúng tôi trở lại huyện Mỹ Xuyên, một địa phương được xem là huyện điểm chỉ đạo của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới và là địa phương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020, nơi có 339 mẹ Việt Nam anh hùng và 11 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

    Trước kia, từ thành phố Sóc Trăng muốn đến các xã vùng trong của huyện Mỹ Xuyên, chúng tôi chỉ có thể đi bằng phương tiện xe gắn máy, ô tô loại nhỏ đến xã Tham Đôn, rẽ trái qua phà Dù Tho; hoặc đi đến chợ Nhu Gia, quẹo trái đến phà Chàng Ré. Nhưng giờ đây, chúng tôi có thể đi ô tô loại lớn, chạy liền một mạch trên con đường nhựa rộng thênh thang, băng qua những chiếc cầu to trên tuyến đường trục phát triển kinh tế trọng điểm vùng tôm lúa của tỉnh, mà không cần phải qua phà. Các loại xe cơ giới, vận tải lớn giờ đây đã có thể chạy bon bon từ xã Tham Đôn qua cầu Dù Tho về Hòa Tú, rẽ sang cầu Chàng Ré rồi về lại thành phố Sóc Trăng.

    Công trình đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế trọng điểm từ thành phố Sóc Trăng đến Mỹ Xuyên được thi công vào năm 2018, vài tuần gần đây đã được hoàn thành, xe vận tải lớn đã được lưu thông, trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy vùng kinh tế tôm - lúa thuộc 6 xã vùng trong của huyện Mỹ Xuyên phát triển bền vững, làm động lực để địa phương phát huy hơn nữa các nguồn lực, tiềm năng tại chỗ của vùng “lúa thơm, tôm sạch” lớn nhất cả nước.


Đường trục phát triển vùng kinh tế trọng điểm 6 xã vùng tôm lúa trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên. Ảnh Ngọc Nhân

    Theo đồng chí Lê Văn Tô - Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Hòa Tú 1, địa bàn xã Hòa Tú 1 có hơn 100 hộ dân nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng thu hồi đất, người có đất được thu hồi ít nhất diện tích vài trăm m2, nhiều nhất diện tích trên 1ha. Bà con trong vùng dự án, ai cũng đồng thuận rất cao, nhờ địa phương áp dụng chính sách công khai, minh bạch và công bằng.

    Trên con đường mới còn phủ đầy đá trắng, hai bên đường những ao nước lấp lánh, nhìn từ đằng xa như chiếc bàn cờ kẻ ngang, kẻ dọc xếp vuông vức, trải khắp hướng chân trời. Những cái quạt nước vàng, xanh, tím như chiếc chong chóng của trẻ nhỏ cứ xoay tít bắn những giọt nước tung tóe, làm cho con đường nhựa mới còn vương vãi cát, đá, bụi bặm trở nên dịu mát hơn.

    Tiếp chuyện với chị Út Huấn, ấp Huỳnh Công Đê, xã Ngọc Đông đang thu hoạch tôm bên đường. Chị Huấn cho biết, gia đình có 400 m2 đất được thu hồi, thật may mắn, công trình lại xẻ ngang diện tích đất nuôi tôm làm ruộng của gia đình, vì vậy mà giờ đây có đến 2 lô đất mặt tiền, khi rảnh rỗi lên đường ngồi chơi. Ngồi ngoài hiên nhà phía lộ bên này cân tôm bán cho thương lái, có thể phóng tầm mắt nhìn qua đám lúa mạ non bên kia lộ của gia đình. Chị phấn khởi cho biết: “Không chỉ riêng tôi, mà bà con ở đây ai cũng vui vẻ khi chính quyền thu hồi đất, có rất nhiều người may mắn như tôi, nếu lỡ chính quyền thu hồi hết đất thì họ cũng có tiền hỗ trợ mua miếng đất mới làm ăn”.

    Chiều dần buông, chú Bùi Ngọc Cảnh, nhân công làm đường, cũng vừa nghỉ tay, đứng hóng mát dưới chân cầu Dù Tho, phía bên địa bàn xã Tham Đôn, vừa châm thuốc hút vừa ngắm nhìn thành quả mấy tháng nay chú cùng các anh em công nhân xây dựng. Khi tận mắt chứng kiến cây cầu Dù Tho rộng 11m dài 360m nhựa vừa mới ráo mà xe lớn, xe nhỏ chạy ngang ào ào, lọt thỏm giữa con đường thênh thang rộng lớn, chú Cảnh không giấu niềm phấn khởi cho biết: “Trước đây, đâu có ai đi đường này, bởi đây là đất bờ bao, nuôi tôm, muốn sang xã Ngọc Đông, mọi người đều bọc qua phà Dù Tho. Đây không chỉ là niềm vui của người dân xã tôi mà còn là niềm vui chung của huyện Mỹ Xuyên và của tỉnh nhà”.

    Vào ngày 15-7-2020 tại xã Hòa Tú 1 - cái nôi của Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, những người con quê hương anh hùng cách mạng rất đỗi tự hào khi được tỉnh chọn là điểm tổ chức lễ công nhận huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Mọi người càng háo hức mong chờ từng ngày khu hành chính huyện sẽ được hoàn thành đưa vào hoạt động, bởi địa điểm này có ưu thế vượt trội, nằm ngay trung tâm các xã. Nếu trước đây các đơn vị hành chính các xã: Hòa Tú 2, Ngọc Tố, Thạnh Quới, Gia Hòa 1, Gia Hòa 2 muốn đến trung tâm huyện liên hệ công tác thì phải mất đoạn đường từ 30 - 40 km, thì hiện nay đoạn đường này rút ngắn chỉ còn hơn 10 km, hứa hẹn một huyện nông thôn mới mới văn minh, hiện đại trong tương lai.

    Trước năm 2011, khi chưa có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại trắc trở, nhiều hộ không có điện sinh hoạt, người dân nông thôn còn sử dụng đèn dầu để thắp sáng, dân trí thấp, nước sinh hoạt không đảm bảo hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai hạn hán xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi thường xuyên xảy ra, nông dân thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, sản xuất còn lạc hậu làm cho năng suất sản lượng thấp.

    Từ khi huyện Mỹ Xuyên được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đầu tư thực hiện các tiêu chí về giao thông, thủy lợi trường học, thu nhập và nhiều tiêu chí khác. Trong 10 năm qua, huyện tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, đường giao thông nông thôn được gần 200 km, nâng cấp mở rộng hơn 68 km, đến nay đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, đường xã liền xã, ấp liền ấp, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp và không lầy lội vào mùa mưa, thuận tiện cho Nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa, nhất là các em học sinh đến trường được dễ dàng.


Ngôi trường đạt chuẩn quốc gia tại xã Hòa Tú 1. Ảnh Ngọc Nhân

    Huyện Mỹ Xuyên hiện có 1 Trung tâm Y tế huyện và 11 trạm y tế xã, thị trấn, 40 trường học đạt chuẩn quốc gia; thương hiệu giống lúa ST25 đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới và các giống lúa cấp xác nhận có năng suất, chất lượng cao, ổn định và phù hợp với thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Mô hình “Tôm lúa nâng cao đời sống người dân” là mô hình thông minh hiệu quả, vừa cải tạo đất để nuôi tôm vụ sau đạt hiệu quả, vừa có gạo để ăn vừa có tôm để bán, góp phần tăng giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất nông nghiệp nuôi trồng thủy sản hiện nay lên 169 triệu đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm 2010. Huyện có 11 mô hình kinh tế hiệu quả, mô hình kinh tế hợp tác, tạo nhiều việc làm cho người lao động, từng bước ký kết được hợp đồng làm cầu nối giữa doanh nghiệp và thành viên; nhiều tuyến đường kiểu mẫu nông thôn mới chiều dài từ 1 - 10 km, có hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh, hoa, hàng rào hai bên đường.

    Có thể nói, Mỹ Xuyên đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác giảm nghèo. Nếu như năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo chung của huyện gần 30%, thì nay tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 1,97%. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2019 đạt hơn 48,1 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 26,1 triệu đồng/người/năm so với năm 2011.

    Những kết quả Mỹ Xuyên đạt được, chính do người dân địa phương đã hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới, cộng với những giải pháp đồng bộ mà chính quyền địa phương đã triển khai như: Chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, xã, vận động Nhân dân hiến đất, hoa màu, kiến trúc, tiền xây dựng cầu, đường, trường, trạm… tổng trị giá 724 tỷ đồng, phát động Mô hình “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày lao động xã hội chủ nghĩa” trên phạm vi toàn huyện, được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các em học sinh và nhân dân đồng tình tham gia; huyện xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích tiêu biểu trong phong trào Chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương như xây cầu, làm đường.

    Trong thời gian tới, huyện Mỹ Xuyên tập trung xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, với định hướng xây dựng nông thôn mới theo hướng chuyển từ “lượng” sang “chất”, bảo đảm thực hiện thường xuyên, lâu dài. Huyện phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, duy trì và nâng chất 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; trong đó, có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (xã Ngọc Đông, xã Hòa Tú 1) và hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao. Kết quả mà huyện nông thôn mới Mỹ Xuyên đạt được cùng với thị xã ngã Năm chính là công trình lớn để tỉnh Sóc Trăng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, hứa hẹn tạo nên một tiền đề vững chắc trong cuộc hành trình thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngọc Nhân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 64
  • Hôm nay: 7663
  • Trong tuần: 78,370
  • Tất cả: 11,801,690